Gen Z chất, xinh, giỏi: 3 năm mở được 3 brand, làm trái ngành nhưng vẫn đi đúng đường
Những năm gần đây, càng lúc càng có nhiều bạn trẻ trái ngành yêu thích và quyết định lấn sân vào lĩnh vực thời trang cùng với các mô hình local brand đi từ bé đến lớn. Tuy nhiên, mảnh đất tưởng chừng màu mỡ này cũng có không ít chông gai, nếu như chính chủ chưa đủ sức cũng như đủ duyên để vận hành một cuộc chơi phong cách.
Đúng chất một Gen Z xông pha, Thảo Chi (Sóc Grey) đang đóng góp vào sự đa dạng của thời trang và local brand Việt qua 3 dự án sáng tạo, nổi bật nhất với thương hiệu Normal Life - được nhiều bạn trẻ yêu chuộng thời gian qua.
"Can you describe your work in 1 minute?" - một video mô tả ngắn gọn công việc và phong cách của Thảo Chi (Sóc Grey)
Ngô Minh Thảo Chi (sinh năm 1997), đang là Co-founder của 3 thương hiệu trong lĩnh vực thời trang và sản xuất hình ảnh. Là một Gen Z năng động và thành công, Thảo Chi còn được biết đến với phong cách cá nhân đầy tinh tế, quyến rũ nhờ trang Instagram Sóc Grey (@thesocgrey) có hơn 17K followers.
Hành trình chinh phục ngành thời trang & sáng tạo của Sóc Grey hiện đang được ghi dấu với 3 cột mốc:
- Normal Life: thành lập tháng 04/2021, một thương hiệu thời trang bền vững.
- A Good Room Studio: thành lập tháng 11/2021, mô hình cho thuê không gian quay - chụp.
- A1 Management: thành lập tháng 03/2024, công ty quản lý người mẫu, cung cấp dịch vụ sản xuất hình ảnh thương hiệu.
Cảm giác được làm những thứ mình thích!
Xin chào Sóc Grey, theo mình được biết xuất phát điểm của bạn vốn là 1 Graphic Designer, vậy cơ duyên nào để giúp bạn bước vào ngành thời trang?
- Năm 2015 mình vào TP.HCM để học chuyên ngành Thiết kế đồ họa. Trong quãng thời gian sinh viên đó, mình có cơ hội được đi làm thêm với đúng chuyên môn là một Graphic Designer. Nhờ được làm việc ở nhiều nơi, mình bắt đầu nhận ra bản thân đã có hứng thú đặc biệt với các local brand.
Sóc thích quan sát cách mọi người bắt đầu 1 doanh nghiệp nhỏ, xây dựng và giải quyết các vấn đề ở đó. Về sau, khi rẽ hướng sang làm Photographer, Creative cho một vài local brand, mình được tiếp xúc nhiều hơn với thời trang từ đó. Đây cũng chính là giai đoạn mình tích lũy kiến thức và trải nghiệm để tự tin bắt đầu 1 doanh nghiệp nhỏ cho riêng mình.
Sóc Grey là cô nàng sở hữu ngoại hình sáng với gu ăn mặc tối giản nhưng vô cùng thú vị và nhiều điểm nhấn. Ngoài ra, phong cách tóc và trang điểm cũng phản ánh cùng chiều với style thời trang của Sóc Grey, tạo ra vẻ ngoài hiện đại và hợp mốt cho cô nàng với lối makeup cool tone.
Theo như profile trên MXH, bên cạnh Normal Life bạn còn đang vận hành 2 thương hiệu khác song song. Sóc có thể miêu tả chính xác vai trò của bạn ở 3 đầu việc này là gì? Và trong 3 thương hiệu, công việc nào khiến bạn dành nhiều tâm huyết nhất? Công việc nào cho bạn sự tự do sáng tạo - đại diện cho cá tính của Sóc Grey rõ nhất?
- Bên cạnh Normal Life, hiện tại mình đang là co-founder của 2 mô hình khác là: A1 Management (Lớp chọn A) và A Good Room Studio.
Lớp Chọn A1 là một công ty quản lý người mẫu được mình mở ra cùng 2 người bạn khác vào đầu năm nay. Ở brand này, mình đảm nhiệm vai trò tìm kiếm các gương mặt người mẫu mới, sản xuất hình ảnh và truyền thông mạng xã hội. Đặc thù công việc ở đây là mình luôn phải “săn lùng" người đẹp, xây dựng hình ảnh sao cho phù hợp với các bạn ấy, giúp dễ dàng tiếp cận đến các brand.
Với A Good Room Studio, đây là đầu việc nhẹ nhàng nhất trong cả 3 đối với mình, ở giai đoạn đầu team mình chỉ mất từ 1-2 tháng để tạo dựng nên 1 không gian hoàn toàn mới. Sóc cùng với bạn co-founder còn lại đã lên ý tưởng, giám sát thi công, set up mọi thứ cho đến khi hoàn thiện để studio có thể chạy tốt từ vài tháng cho đến nửa năm. Sau đó, chúng mình sẽ phải brainstorm và làm mới không gian lại nhiều lần, duy trì và bảo dưỡng không gian tốt nhất cũng là 1 trong những điều mình cần chú trọng.
A Good Room Studio với bàn tay chăm chút của Sóc Grey đã trở thành 1 studio phục vụ việc quay - chụp theo phong cách hiện đại và tinh tế
Nói đến Normal Life, có lẽ đây là công việc mình dành nhiều tâm huyết nhất. Ngoài việc làm hình ảnh, mình cũng là người lên ý tưởng cho sản phẩm mới, định hướng guideline (hướng dẫn) và ra chiến lược cho thương hiệu. Có thể nói, tất cả các công việc của mình trước kia như: Graphic Designer, Photographer... Sóc đều tiếp tục làm nó tại local brand của mình. Cũng nhờ vậy, Normal Life đã cho mình thêm nhiều cơ hội để tự do sáng tạo và thể hiện rõ cá tính của bản thân. Chính xác đây là cảm giác được làm những thứ mình thích!
Normal Life - thời trang bền vững từ chuyện "không có gì để mặc"
Nói về thương hiệu nổi bật nhất của bạn, vì sao Sóc Grey lại lựa chọn "Normal Life" mà không phải cái tên nào khác? Ở những ngày đầu tiên nguồn cảm hứng này đã đến với bạn như thế nào? Và bạn đã hiện thực hóa nó ra sao?
- Mình tin rằng "Normal Life" là 1 cái tên thú vị, bởi nó có thể miêu tả đúng những thứ mình muốn kể và muốn đem đến cho mọi người xung quanh qua thương hiệu này. Tương tự với 2 brand còn lại, mình tạo ra Normal Life cũng xuất phát từ nhu cầu của bản thân mà thôi. Mình từng mua sắm rất nhiều, nhưng mỗi lần ra đường lại chỉ mặc đi mặc lại vài món nhất định. Tới lúc đó, Sóc nhận ra mình phù hợp và nên dành nhiều sự quan tâm cho thời trang bền vững.
Vì lẽ ấy, Normal Life đã được ra đời, đem đến những sản phẩm có tính ứng dụng cao, cảm giác thoải mái, chỉn chu và tự tin nhất cho người mặc. Normal Life với Sóc chính là lifestyle tối giản, không cầu kì mà chúng mình hay gọi vui là một "cuộc sống bình thường".
Sau 1 thời gian thực hiện, khi đã nhìn rõ được hướng đi cũng như những bài học. Sóc biết mình còn nhiều thiếu sót và điểm trừ để có thể thực hiện mọi thứ như ý. Có lẽ, sẽ khó để có được 1 Normal Life như ngày hôm nay nếu mình thiếu đi người bạn, người cộng sự là Uyên - co-founder của dự án này. Chúng mình đã cùng nhau tự làm từ từ những thứ nhỏ nhất, biến những dự định của 2 đứa dần trở thành hiện thực.
Sóc có thể chia sẻ một vài kỷ niệm mình đã có với người bạn đặc biệt ấy, trong những ngày đầu tiên đó không?
- Mình và Uyên gặp nhau khi cùng làm trong 1 local brand, ngày trước 2 đứa chỉ là đồng nghiệp bình thường thôi. Tuy nhiên, qua một thời gian tiếp xúc, Sóc nhận thấy Uyên chính là mảnh ghép mình còn thiếu để hoàn thiện dự án local brand đang được ấp ủ. Năm 2021, Normal Life được sinh ra ngay trong mùa dịch, vừa launching thì vào đợt cách ly. Vậy mà tụi mình vẫn vui vẻ và chill lắm vì tất thảy chỉ có 2 đứa thôi, không áp lực gì nhiều.
Thời gian đầu tiên, từ việc lên thiết kế, đi chợ vải, cho đến trả lời tin nhắn và gói đơn, 2 đứa mình đều cùng nhau làm. Còn nhớ trong ngày đầu mở bán, chúng mình thầm nghĩ: chắc chỉ có bạn bè, người quen vào ủng hộ thôi! Không ngờ lại nhận được rất nhiều đơn qua tin nhắn. Mình và Uyên đã thức đến khuya làm việc, bỏ tình cảm vào từng gói hàng. Bây giờ nhìn lại, mình không thấy vất vả gì, chỉ thấy vui!
Sóc Grey (trái) và Uyên (phải) là 2 founder trẻ, đồng sáng lập brand thời trang Normal Life. "NL Subway" là bộ ảnh sáng tạo mới nhất của thương hiệu được đăng tải trong tháng 5 vừa qua.
Làm mới những thứ tối giản rất khó, vậy bạn đã tìm nguồn cảm hứng cho những BST liên tiếp của Normal Life bằng cách nào? Sóc sẽ dùng những từ gì để mô tả về signature của "đứa con cưng"?
- Đúng là làm mới những thứ tối giản rất khó! Ở 1 thương hiệu như Normal Life, nó còn là việc cân bằng giữa tính basic và các xu hướng thời trang mới. Mình cũng đã từng có những lúc không biết phải làm gì tiếp theo. Khi đó, mình thường tìm câu trả lời bằng cách quay ngược về bản thân, tự xem mình là 1 người tiêu dùng để biết mình thực sự muốn mua gì, mặc gì ở thời điểm hiện tại.
Để mô tả signature của Normal Life, cá nhân mình muốn brand được nhắc đến với những đặc điểm như: Tối giản (minimalism); Sự thoải mái; Form dáng quyến rũ 1 cách tinh tế; Gam màu xanh - vàng đặc trưng hay tôn chỉ “Để mỗi ngày bình thường của bạn trở nên đặc biệt hơn”.
Sóc Grey trong những thiết kế đặc trưng của Normal Life, như những gì được cô chia sẻ, thời trang của thương hiệu này phản ánh tính tối giản và quyến rũ 1 cách tinh tế.
Những điểm đặc trưng mà bạn vừa mô tả về Normal Life có phải cũng chính là signature trong phong cách ăn mặc của Sóc không? Trên trang cá nhân của Sóc, mọi người thấy bạn không chỉ chăm mặc đồ “brand nhà mình” mà còn tích cực lăng xê cho các local brand Việt khác. Vậy liệu rằng trong tủ đồ của Sóc Grey, thương hiệu Việt và thương hiệu quốc tế sẽ có chênh lệch bao nhiêu?
- Như đã nhắc ở trước đó, từ ban đầu mình tạo ra Normal Life bởi chính nhu cầu của bản thân. Do vậy, những gì Normal Life mang đến sẽ luôn là những thứ Sóc Grey muốn có.
Mọi người có thể sẽ thường thấy Sóc chọn mặc đồ nội địa, bởi 2 lý do sau: Thứ nhất, mình đã từng có thời gian môi trường làm việc của Sóc chủ yếu là tại các local brand khác nhau. Đối với Sóc đó không chỉ là nơi để học hỏi và trải nghiệm mà mình còn vô cùng yêu quý họ. Chúng mình luôn luôn trong tinh thần hỗ trợ lẫn nhau. Thứ hai, mình nghĩ ngành thời trang ở Việt Nam hiện tại đang vô cùng phát triển, sản phẩm mọi người làm ra không hề thua kém các thương hiệu nước ngoài. Do đó, tủ đồ của Sóc hiện tại chắc có đến 60% là đồ của các local brand Việt.
Sau 3 năm khởi nghiệp bạn thấy điều khó nhất khi tổ chức 1 brand thời trang là gì? Có lần thất bại nào khiến bạn nhớ nhất từ đó đến giờ hay không?
- Sóc nghĩ điều khó nhất khi làm 1 brand thời trang là duy trì và phát triển nó. Hiện tại, tạo dựng 1 thương hiệu mới có thể không quá khó, nhưng làm sao để brand tồn tại lâu dài và có chỗ đứng ổn định trên thị trường thì chắc chắn là điều không dễ. Hơn nữa, đi sâu vào việc duy trì và phát triển chúng ra sao, sẽ còn vô vàn những điều khó khăn khác.
Mình là một người có thói quen phân tích, lên kế hoạch trong kinh doanh khá kĩ càng, do vậy thất bại là điều mình rất hạn chế để xảy ra. Tuy nhiên, trong khi vận hành kinh doanh cũng đã có những khó khăn ngoài dự kiến phải xảy ra. Ví như, lần đầu tiên tuyển dụng nhiều nhân viên, bài toán nhân sự đã làm mình phải loay hoay, lao đi tìm hiểu khắp nơi và cuối cùng học được thêm nhiều thứ mới. Thật sự với mình đến nay đó vẫn là 1 trải nghiệm rất thú vị, mình xem thất bại là 1 cơ hội để bản thân mình cứng cáp hơn.
Sóc là một người chuyên làm sáng tạo, vậy những ai là thần tượng lớn nhất , có ảnh hưởng đến gu thẩm mỹ của bạn đến ngày hôm nay?
- Để chọn ra 1-2 thần tượng nhất định thì hơi khó, Sóc là kiểu thích xem và học hỏi rất nhiều người khác nhau. Từ MXH cho đến ngoài đời thực, từ người nổi tiếng cho đến những người bình thường đều có thể cho mình cảm giác thú vị. Ngày trước, khi chưa định hình được gu cá nhân, Sóc cũng đã thử qua khá nhiều style, có những lúc trông cũng buồn cười lắm, nhưng Sóc vẫn muốn được thử thật nhiều, để biết đâu là thứ dành cho mình.
Đảm nhiệm nhiều trọng trách như vậy thường sẽ hay đầu tắt mặt tối, thế nhưng trên MXH bạn lại cho thấy những hình ảnh khá chill. Bí quyết nào để Sóc có thể cân đối tốt giữa công việc và cuộc sống cá nhân?
- Mục tiêu hàng đầu mà Sóc luôn hướng tới là 1 cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc. Còn sự nghiệp, Sóc xem nó là 1 thứ tất yếu trong đời, để mình luôn phải cố gắng đạt được. Đôi lúc mình vô thức nhận ra rằng, bản thân đang quá tham lam trong công việc, khiến các thứ tự ưu tiên trong cuộc sống bị đặt để chưa đúng chỗ.
Những lúc như vậy, cách để Sóc khởi động lại mọi thứ chính là lên kế hoạch làm việc 1 cách tối ưu, cả về thời gian lẫn hiệu quả. Bí quyết để mình cân bằng giữa cuộc sống và công việc là tìm thấy niềm vui trong những thứ mình làm, luôn nhắc nhở bản thân điều sau cùng mà mình muốn có là gì và cố gắng hết mình vì nó!
Sau 1 thời gian chăm chỉ làm việc, bạn có thể hé lộ đôi chút về thành quả lớn nhất mình đã tạo ra là gì không? Nhân tiện cũng muốn hỏi bạn về quan điểm tài chính của một người trẻ nhưng đã sớm làm chủ, Sóc Grey là kiểu người tiết kiệm, dùng tiền để tái đầu tư hay là mẫu bạn trẻ “YOLO” - hay tự thưởng cho mình sau chuỗi ngày “cày cuốc”?
- Sóc chính xác là kiểu người “YOLO". Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại mình sẽ ưu tiên cho những gì mang tính tương đối và vừa phải. Đó là lý do Sóc luôn phân chia rất rõ ràng giữa các khoản tích lũy, đầu tư và tận hưởng, không để khoản này ảnh hưởng đến khoản kia.
Về thành quả, điều lớn nhất mà Sóc đã tạo ra có lẽ là những giá trị tinh thần, còn vật chất thì cũng chưa có gì lớn lao lắm, bởi vì mình không phải là người quá đặt nặng vấn đề tài chính. Tuy nhiên, Sóc vẫn luôn lý trí nhất có thể với đồng tiền, quan sát và quản lý dòng tiền cũng là thứ mình cảm thấy thú vị và muốn làm tốt nó trong tương lai.
Trong tương lai gần, Sóc Grey liệu sẽ tiếp tục lấn sân sang một lĩnh vực mới, hay sẽ chọn mở rộng các mô hình hiện tại lên 1 tầm cao hơn?
- Hai mô hình mà Sóc nghĩ có tiềm năng phát triển hơn nữa đó là Normal Life và Lớp Chọn A1. Hiện tại, mình và các cộng sự vẫn đang lên kế hoạch và cố gắng thực hiện từng chút một. Mặc khác, Sóc cũng nghĩ, việc duy trì những thứ tốt đẹp đang có cũng nên được xem là một mục tiêu hợp lý.
Ngoài ra, trong tương lai Sóc cũng muốn được học và thử làm nhiều điều mới mẻ hơn cho bản thân mình. Mong là những thứ mình làm sắp tới vẫn sẽ được mọi người quan tâm và ủng hộ như bây giờ!
Cảm ơn Sóc Grey về những chia sẻ chân thành này!
No comments